วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

การใช้โปรแกรม Photoshop CS6 intermediate



Photoshop CS6 intermediate






การใช้เครื่องมือและเทคนิค

รูปแบบ Layer Style
การปรับแต่งเลเยอร์ด้วยรูปแบบต่างๆ ของเลเยอร์ หรือ ที่เรียกว่า Layer Style นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ
แต่ละแบบเมื่อนำมาใช้ในการปรับแต่งภาพแล้วจะทำให้ภาพที่ออกมาดูแปลกตา และสวยงามอย่างเหลือเชื่อ แต่ละภาพจะใช้ Laye Style ตัวเดียว หรือหลายตัวรวมกัน ก็แล้วแต่ความต้องการในการแต่งภาพ
ของแต่ละภาพ หรือ ผู้แต่ง ไม่กำหนดตายตัว




Blending Option : ส่วนนี้เป็นส่วนแรกที่ต้องทำความรู้จัก เพราะ Layer Style แต่ละแบบจะถูกควบคุมด้วยส่วนนี้อีกครั้งหนึ่ง Option การตั้งค่าของ Blending Option และ Layer Style แต่ละแบบ ได้รวบรวมไว้ที่ด้านล่างให้แล้ว ต้องการใช้ตัวใหน ก็ให้ดูจากรายการเหล่านี้แล้วนำมาใช้ปรับแต่งภาพ

Option
ต่างๆ ของ Blending and Layer Style

Blend Mode = ใช้สำหรับตั้่งค่า Blending ให้กับภาพ
Opacity = ปรับค่าความทึบแสง และ เงา กระทบทุกส่วนของภาพ
Angle  = ปรับมุมของแสง หรือ เงา ที่มีผลกับภาพ (90 องศา ถ้าเปรียบเทียบกับนาฬิกา จะเท่ากับ  12 นาฬิกา)
Fill Opacity = การปรับค่าความทึบแสง หรือ เงา แต่จะไม่กระทบถึง ส่วนที่เป็น Layer Style
Knockout = มีตัวเลือกให้สามแบบ None, Shallow, Deep หน้าที่ของมันคือการทำให้มองทะลุลงไปยังเลเยอร์ล่างได้ ทั้งนี้การใช้งานจะต้องร่วมกับการปรับ Fill Opacity ด้วย
Use Global Light = แสง และ เงา ที่มีผลเหมือนกันกับทุก Layer Style (ใช้กับ Drop Shadow, Inner Shadow, Bevel & Emboss)
Distance = ระยะของแสง หรือ เงา
Chokes = ปรับความชัด ความเข้ม ของ แสง หรือ เงา
Spread = ปรับความชัด ความเข้ม ของ แสง หรือ เงา
Size = ขนาดความเบลอ ความอ่อนโยน ของแสง หรือ เงา
Contour = เส้นแสดงลักษณะรูปร่าง ของ แสง หรือ เงา (รูปภาพที่แสดงในไอคอนของ Contour หมายถึงลักษณะกร๊าฟ ส่วนที่เป็นสีเทา คือ ส่วนของเส้นกร๊าฟ ส่วนที่เป็นสีขาว เป็นส่วนที่อยู่นอกเหนือเส้นกร๊าฟ ด้านซ้ายแสดงส่วนที่อยู่นอกเหนือของ Effect ด้านขวาแสดงส่วนที่อยู่ในส่วนของ Effect ด้านล่างเป็นส่วนของ Transparency ด้านบนเป็นส่วนของ Opacity
Anti-aliased = ความเรียบ ของ แสง หรือ เงา
Noise = เป็นการทำให้ แสง หรือ เงา คล้ายกับการพ่นสเปรย์
Layer Knocks Out Drop Shadow = ถ้าไม่เลือกออปชั่นนี้ จะทำให้การปรับแต่งของเลเยอร์นั้นแสดงเฉพาะส่วนที่เป็น Drop Shadow เท่านั้น
Tecnique = ใช้ควบคุม ความอ่อนโยน หรือ ความกระด้าง ของ แสง หรือ เงา
Range = ความกว้างของ เส้นแสดงลักษณะรูปร่าง (Contour)
Source = ส่วนที่เริ่มแสดง แสง หรือ เงา
Gross Contour = การปรับที่มีผลต่อความส่องสว่าง หรือ Luminosity
Depth = ความลึกของ แสง และ เงา
Direction = ทิศทางการแสดงผล ประกอบด้วย Up คือ แสง และ เงา จะส่องจากล่างขึ้นบน Down แสดงกลับกัน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับมุม (Angle) ของ แสง และ เงา ที่ตั้งค่าไว้ด้วย
Soften = ปรับค่าความอ่อนโยนในการแสดง
Altitude = ตำแหน่งความสูงของ แสง และ เงา ตำแหน่งยิ่งสูง แสง และ เงา ก็จะยิ่งน้อย
Highlight Mode = ค่า Blend Mode ในส่วนของแสง
Shadow Mode = ค่า Blend Mode ในส่วนของเงา
Position = ตำแหน่งการแสดงผล
Fill Type = ประเภทที่จะเติมให้กับภาพ เช่น เติม สี Gradient หรือ Pattern
Color = สีที่จะเติม
Gradient = การเติมสีแบบการไล่สี
Pattern = การเติมภาพด้วยรูปแบบ Pattern
Texture = คือการใส่ Pattern
Scale = ขนาดของสี
Make Default = การตั้งค่าการปรับ Layer Style แต่ละแบบให้เป็นค่าเริ่มต้น
Reset to Default = การตั้งค่าใหม่สำหรับค่า  Layer Style ที่มีการเปลี่ยนแปลง กลับไปใช้ค่าเริ่มต้นที่โปรแกรมตั้งไว้
Style = รูปแบบการแสดงของ Bevel and Emboss มีด้วยกันหลายแบบ
Inner Bevel = แสดงจากขอบเข้าสู่ด้านใน
Outer Bevel = แสดงจากขอบออกสู่ด้านนอก
Emboss = แบ่งการแสดงระหว่างด้านใน และ ด้านนอก ฝั่งละ 50%
Pillow Emboss = แสดงผลจากรูปแบบของ Emboss แต่จะะแสดงโดย แสง และ เงา ส่วนละ 50% ในขอบเดียวกัน
Stroke Emboss = จะมีผลต่อเมื่อรูปนั้นมีการใส่ Stroke
คีย์ลัดของ Layer Style ทำได้โดยการกดปุ่ม Ctrl + ตัวเลข
Ctrl + 0 = Stroke
Ctrl + 1 = Drop Shadow
Ctrl + 2 = Inner Shadow
Ctrl + 3= Outer Glow
Ctrl + 4 = Inner Glow
Ctrl + 5 = Bevel&Emboss
Ctrl + 6 = Satin
Ctrl + 7 = Color Overlay
Ctrl + 8 = Gradient Overlay
Ctrl + 9 = Pattern Overlay

Inner Shadow =
การเพิ่มเงาให้กับภาพ ลักษณะของเงาจะเป็นการเพิ่มกับส่วนภายในของภาพ
Drop Shadow = การเพิ่มเงาให้กับภาพ ลักษณะของเงาจะเป็นการเพิ่มกับส่วนภายนอกของภาพ
Bevel and Emboss = การเพิ่มระดับให้กับภาพ เช่น ความนูน ความโค้ง ความลึก ความเอียง โดยการใช้แสง และ เงา

Outer Glow =  
การเพิ่มแสงให้กับภาพ ลักษณะของแสงจะเป็นการเพิ่มกับส่วนภายนอกของภาพ
Inner Glow =  การเพิ่มแสงให้กับภาพ ลักษณะของแสงจะเป็นการเพิ่มกับส่วนภายในของภาพ

Color Overlay = 
การเพิ่มสีให้กับภาพ
Gradient Overlay = การเพิ่ม Gradient ให้กับภาพ
Pattern Overlay = การเพิ่ม Pattern ให้กับภาพ

Stroke = 
การเพิ่มเส้นขอบให้กับภาพ
Satin = การเพิ่มลวดลายให้กับภาพ


กลุ่มหลักของ Layer Style สามารถแบ่งจากการทำงานได้ 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสำหรับการเติมแสง กลุ่มสำหรับการเติมเงา กลุ่มสำหรับการเติมแสงและเงา กลุ่มสำหรับการเติมสี Pattern Gradient และ กลุ่มสำหรับการเติมรูปร่าง
กลุ่มสำหรับการเติมแสง = Outter Glow, Inner Glow
กลุ่มสำหรับการเติมเงา = Inner Shadow, Drop Shadow, 
กลุ่มสำหรับการเติมแสงและเงา Bevel and Emboss
กลุ่มสำหรับการเติมสี Pattern Gradient = Color Overlay, Gradient Overlay, Pattern Overlay
กลุ่มสำหรับการเติมรูปร่าง รูปทรง = Stroke, Satin
การเรียกใช้เครื่องมือ Layer Style ทำได้โดยการคลิกทีตัวอักษร fx ที่แสดงอยู่ด้านล่างของ Layer Panel (การใช้ครั้งแรก) ถ้าเลเยอร์นั้นมีการใช้อยู่แล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิกที่เลเยอร์ที่มีเครื่องหมาย fx ก็ได้เช่นกัน เลเยอร์ใหนทีมีการใช้ Layer Style จะมีตัวอักษณ fx แสดงอยู่ที่เลเยอร์

การคัดลอก Layer Style ทำได้โดยการกดปุ่ม Alt แล้วคลิกที่เครื่องหมาย fx จากนั้นลากไปวางบนเลเยอร์ที่ต้องการใช้ Layer Style ที่เหมือนกัน หรือจะทำโดย คลิกขวาที่เลเยอร์ที่เราจะทำการคัดลอก เลือก Copy Layer Style แล้วไปคลิกขวาเลเยอร์ที่ต้องการใช้ เลือก Paste Layer Style

การลบ หรือ ยกเลิก Layer Style ทำโดยคลิกลากเครื่องหมาย fx มาที่รูปถัง หรือ คลิกขวาแล้วเลือก Clear Layer Style

การเปลี่ยน Layer Style ให้เป็น Layer Panel ทำโดยคลิกขวาที่เครื่องหมาย fx หรือที่ตัวเลเยอร์ แล้วเลือก Clear Layer Style (ควรจะ Copy Layer Style นั้นเก็บสำรองไว้ก่อน กันไว้กรณีที่ต้องการนำกลับมาใช้อีก)

การย่อ หรือ ขยาย Layer Style Panel  เลเยอร์ที่มีการใช้ Layer Style ยิ่งถ้ามีการใช้หลายแบบ ก็จะทำให้เลเยอร์นั้นกินพื้นที่ใน Layer Panel มาก เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่การทำงาน มีวิธีที่จะทำการ ย่อ หรือ ขยาย Panel โดยคลิกที่ลูกศรซึ่งอยู่ถัดจากเครื่องหมาย fx คลิกลูกศรหงายขึ้น จะเป็นการย่อ คลิกลูกศรหงายลง จะเป็นการขยาย (ถ้าต้องการย่อ หรือ ขยายทุก Layer Style Panel ครั้งเดียวพร้อมกัน ให้กดปุ่ม Alt ก่อนคลิกลูกศร และถ้าต้องการให้ Group of Layer Style Panel ทุก Group ย่อหรือขยายในครั้งเดียว   ให้กดปุ่ม Ctrl ก่อนคลิก)



การเปลี่ยนรูปทรง Transformations 
วิธีนี้คือการเปลี่ยนแปลงรูปทรงให้เกิดกับสิ่งต่างๆ เช่น รูปภาพ ตัวหนังสือ รูปทรง ต่างๆ โดยใช้เครื่องมือ Transform หรือ Free Transform วิธีเรียกใช้โดยโปรแกรมเมนู เลือก Edit เลือก Free Transform หรือ คีย์ลัด Ctrl + T หรือ Transform แต่ขอแนะนำให้ใช้ Free Transform จะสะดวกกว่า เพราะสามารถใช้คีย์ลัดในการเรียกเครื่องมือได้เลย ถ้าต้องการใช้เครื่องมือย่อยของ Free Transform ก็เพียงคลิกขวาหลังจากเรียกใช้เครื่องมือ Photoshop CS6 เวอร์ชั่นนี้มีเมนู Interpolation เพิ่มขึ้น ใช้สำหรับช่วยให้ทุกครั้งที่มีการ Transform วัตถุนั้นจะได้คุณภาพที่เหมาะสมที่สุด ค่าเริ่มต้นของ Interpolation จะกำหนดอยู่ที่ Bucubic Automatic




การปรับขนาดของภาพ Scale เมื่อเลือกเครื่องมือแล้ว ให้ลากที่มุมใดมุมหนึ่ง หรือจะใช้วิธีการปรับ W / H ที่แถบควบคุมเครื่องมือก็ได้

การใช้คำสั่งทำซ้ำ Again เป็นการทำซ้ำคำสั่งเดิมที่มีการ Transform ที่ใช้ก่อนหน้า โดยใช้คำสั่งคีย์ลัด Ctrl + Shift + T หรือใช้โปรแกรมเมนู Edit เลือก Transform เลือก Again

การใช้คำสั่งทำซ้ำพร้อมกับคัดลอก Scale and Dupplicate เหมือนกับการใช้คำสั่งทำซ้ำ แต่ผสมด้วยการคัดลอก วิธีทำโดยใช้คำสั่งคีย์ลัด Ctrl + Alt + Shift + T

การปรับหมุน Rotate ให้นำเม้าส์ไว้ที่ด้านนอกของกรอบ Transform เม้าส์จะเปลี่ยนเป็นรูปลูกศรโค้ง เมื่อเลื่อนซ้าย หรือขวา ก็จะปรับหมุนตามทิศทางของเม้าส์ สำหรับเครื่องหมายที่อยู่ตรงกลาง สามารถคลิกเพื่อเลื่อนไปไว้ตรงส่วนใหนของกรอบ Transform ก็ได้ จะเป็นการย้ายตำแหน่งการปรับหมุนของกรอบ Transform




การบิด Warp เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งในการทำ Transform บางครั้งมีความจำเป็นต้องทำการบิดภาพเพื่อให้ได้รูปทรงที่ต้องการ และเพื่อความสวยงาม วิธีใช้เครื่องมือโดย เมื่อเลือกเครื่องมือ Transform แล้ว คลิกขวาแล้วเลือก Warp หรือจะกดไอคอน Warp บนแถบควบคุมเครื่องมือซึ่งอยู่ก่อนเครื่องหมายยกเลิกการทำ Transform ก็ได้ เมื่อคลิกที่ไอคอนแล้ว ให้คลิกที่ Warp Custom บนแถบควบคุมเครื่องมือ จะมีรายการทำ Warp ต่างๆ แสดงออกมา เลือกตัวที่ต้องการ หรือจะใช้วิธีปรับเองตามที่ต้องการ โดยการคลิกที่มุมใด หรือ จุดใดก็ได้ แล้วทำการลากเพื่อให้ได้การบิดที่ต้องการ (ถ้าต้องการยกเลิกเครื่องมือ Warp ให้คลิกที่ไอคอน Warp อีกครั้ง หรือกดปุ่ม Esc)













































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น